Nó được đánh giá bởi Ban chỉ đạo 389 của Ban chỉ đạo thành phố Hồ Chí Minh, sau 4 năm (từ ngày 1 tháng 10 năm 2014 đến ngày 30 tháng 9 năm 2018) về việc thực hiện Chỉ thị 30 / CT-TOT của Thủ tướng Chính phủ ngày 30 tháng 9 năm 2014 về việc tăng cường chống buôn lậu thuốc lá.
Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, các lực lượng có thẩm quyền là thành viên của Ban chỉ đạo Thành phố Hồ Chí Minh 389, đã kiểm tra và phát hiện 5.695 trường hợp với 2.295 người phạm tội (trong đó có 3.069 trường hợp vô chủ), trong đó, đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 2.444 trường hợp với 2.098 người phạm tội; khởi tố hình sự 182 vụ với 197 người phạm tội; thu hơn 40 tỷ đồng từ xử phạt hành chính; thu giữ hơn 3,6 triệu gói thuốc lá, 479 điếu xì gà; tạm giữ 953 xe máy, 40 ô tô, 10 xe khách và 9 thuyền.
Theo đánh giá của Ban chỉ đạo thành phố Hồ Chí Minh 389, Thành phố Hồ Chí Minh là khu vực đông dân cư bao gồm sân bay quốc tế Tân San Nhất, nhà ga quốc tế Sài Gòn, nhà ga của tuyến đường sắt Bắc Nam và nhiều tuyến đường sông, tuyến đường bộ kết nối với Thành phố. Do đó, Thành phố Hồ Chí Minh được coi là khu vực mục tiêu vận chuyển, lưu trữ và buôn bán thuốc lá nhập lậu
Thuốc lá nhập lậu được vận chuyển trên tuyến kênh Thầy Cái từ Vam Trang- Trảng Bàng, Tây Ninh đến Than Bun – Hóc Môn, sau đó được vận chuyển bằng xe máy đến các huyện trong thành phố để tiêu thụ. Trên các tuyến đường như Tỉnh lộ 2, 7, 8, 15 và Quốc lộ 22, thuốc lá lậu được vận chuyển từ Lộc Giang-Đức Hòa, Trảng-Tây Ninh qua Tân Mỹ-Đức Lập Thượng, Mỹ Hạnh- Đức Hòa, Cầu Lớn – Xuân Thới Thượng, Học Môn về thành phố.
Các cửa hàng kinh doanh như tủ thuốc lá, cửa hàng tạp hóa, nhà hàng, quán cà phê v.v … vẫn bán thuốc lá nhập lậu dưới hình thức cất giấu để bán lẻ. Những điểm này chưa được loại bỏ triệt để, và thuốc lá và xì gà nhập lậu được tiêu thụ với khối lượng đáng kể trong thành phố.
Thành phố Hồ Chí Minh là nơi tiêu thụ và trung chuyển thuốc lá lậu, vì vậy rất khó tiêu diệt các băng đảng buôn lậu thuốc lá vì thuốc lá lậu được vận chuyển qua biên giới vào Việt Nam và tập trung ở các khu vực lân cận và sau đó chúng được tách thành các khối nhỏ hơn để vận chuyển đến thành phố để tiêu thụ. Hóc Lạc- Quận 5, Trần Quốc Toàn- Quận 3 và giáp ranh với Củ Chi, Bình Chánh, Huyện Học là những nơi tập trung thuốc lá lậu để vận chuyển về Thành phố và trung chuyển đến các tỉnh.
Tại các tuyến đường cạnh thành phố Hồ Chí Minh, thuốc lá nhập lậu hầu hết được vận chuyển từ tuyến đường Long An-Tây Ninh đến Thành phố; những kẻ buôn lậu hoạt động tinh vi và thường thay đổi thủ đoạn của chúng. Họ hành động minh bạch, tự phát và sẵn sàng chiến đấu chống lại các lực lượng có thẩm quyền để giải tán hàng hóa xâm phạm và giải cứu những kẻ buôn lậu bị bắt.
Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố lớn và bên cạnh nhiều tỉnh khác, vì vậy thuốc lá nhập lậu được vận chuyển từ nhiều khu vực đến thành phố để tiêu thụ và chuyển sang các khu vực khác. Thuốc lá nhập lậu được vận chuyển hàng ngày từ khu vực biên giới Campuchia đến Tây Ninh và Long An trên cả đường bộ và đường thủy. Thủ phạm thường lợi dụng địa hình nơi có nhiều sông và ít cư dân để việc huy động phương tiện của lực lượng chống buôn lậu gặp khó khăn. Thuốc lá nhập lậu được vận chuyển từ các khu vực bên cạnh Long An, Tây Ninh với các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh để vận chuyển đến thành phố và các tỉnh lân cận.
Người xúi giục chủ yếu ở Long An và Tây Ninh và họ phân công các thành viên băng đảng bảo vệ chặt chẽ các tuyến đường và sử dụng nhiều số điện thoại di động để liên lạc, thay đổi thời gian và địa điểm giao hàng, gây khó khăn cho các cơ quan có thẩm quyền trong việc xác định lý lịch của thủ phạm và áp dụng các phương pháp trinh sát ngoại tuyến và kỹ thuật. Khi những người vận chuyển và người tiêu dùng bị bắt giữ, họ không tiết lộ người đứng đầu các băng đảng buôn lậu, vì vậy rất khó xác định và thu thập bằng chứng để xác định hành vi vi phạm của những kẻ buôn lậu đầu.
Ban chỉ đạo thành phố Hồ Chí Minh 389, hiện tại, việc buôn lậu thuốc lá trên tuyến kênh Thầy Cái ở huyện Củ Chi đã giảm do các lực lượng có thẩm quyền đã thiết lập một điểm chống buôn lậu ở tuyến đường bên cạnh Campuchia, do đó, thủ phạm đã vận chuyển Hàng lậu ở các tuyến đường vòng trên xe tải và xe khách từ Long An qua Hóc Môn, Bình Chánh đến Hồ Chí Minh để tiêu thụ. Thủ phạm khác vận chuyển hàng lậu đến các tỉnh miền tây qua Trảng Bàng-Tây Ninh đến Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu để tiêu thụ.
Nguồn: Tin tức hải quan