Để tận dụng Hiệp định thương mại tự do Châu Âu – Việt Nam (EVFTA), các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý hơn đến quyền sở hữu trí tuệ.
Người đàn ông thu thập cá để sản xuất nước mắm Phú Quốc – một sản phẩm truyền thống của đảo Phú Quốc. (Photo: gody.vn)
Tuyên bố được đưa ra bởi Ông Nguyễn Hoài Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp trong một hội nghị được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 26 tháng 7.
Ông Nam cho biết, với quy mô hiện tại của các doanh nghiệp Việt Nam, sẽ cần nỗ lực rất lớn để tận dụng lợi thế của EVFTA.
Ngoài việc đảm bảo các yêu cầu chung của các nước nhập khẩu về an toàn thực phẩm, quy tắc xuất xứ và bảo hộ lao động được đáp ứng, doanh nghiệp nên tập trung vào sở hữu trí tuệ trong cam kết của các thỏa thuận. Đây là những cam kết về bản quyền, sáng chế và chỉ dẫn địa lý với mức độ bảo vệ cao hơn Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Chia sẻ câu chuyện về nước mắm Phú Quốc – một sản phẩm truyền thống của đảo Phú Quốc hiện đang được bán ở EU hoặc Mỹ với nguồn gốc của các quốc gia khác, Ông Nam nhắc nhở các doanh nghiệp rằng khi xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm và thương hiệu, điều đầu tiên nên nghĩ là về sở hữu trí tuệ.
“Nếu các doanh nghiệp không biết gì về các vấn đề sở hữu trí tuệ, họ sẽ không thể đưa sản phẩm vào các thị trường khó tính”, ông nói thêm.
Một vấn đề khác được ông Nam nhấn mạnh là các doanh nghiệp nên hạn chế sản xuất và sử dụng các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến môi trường, như sản phẩm có bao bì nhựa và đồ hộp, vì khách hàng ở EU đặc biệt lo ngại về vấn đề này. Họ sẵn sàng tẩy chay các sản phẩm có thể gây hại cho môi trường hoặc ít thân thiện với môi trường.
Phát biểu tại hội nghị, bà Trần Xuân Trang, trưởng phòng đào tạo ITPC, đề nghị các doanh nghiệp nông nghiệp muốn đưa sản phẩm vào EU nên sản xuất các sản phẩm chế biến vì Việt Nam không có lợi thế về địa lý trong việc vận chuyển sản phẩm tươi sống sang thị trường này so với các nước khác , đặc biệt là các nước trong khu vực Bắc Phi. Trong khi đó, việc sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chế biến đang được Chính phủ khuyến khích ưu tiên đầu tư.
Theo bà Trang, các doanh nghiệp cần nghiên cứu và tìm hiểu thị hiếu hiện tại cũng như xu hướng tiêu dùng của người dân ở các nước châu Âu để thâm nhập thị trường, đặc biệt là một số quốc gia đặt ra hạn chế sử dụng đường trong các sản phẩm nông nghiệp chế biến.
Tại sự kiện, các chuyên gia cũng thảo luận về các giải pháp để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của thị trường EU, đặc biệt là về an toàn thực phẩm, bao bì, nhãn hiệu, phương pháp tiếp thị và nguồn gốc; cũng như cách tạo ra các chiến lược và nguồn lực kinh doanh phù hợp để xác định chính xác lộ trình phát triển của từng sản phẩm và dịch vụ tại thị trường EU.
Nguồn: VNS/VNA